สะกดจิตด้วยคำโฆษณา

ให้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้ เมื่อนมแม่ไม่พอ ข้อความนี้เป็นคำสะกดจิตของผู้ผลิตนมผสมทุกยี่ห้อ เป็นข้อความง่าย ๆ ในสื่อโฆษณาที่ใช้ได้ผลมาเป็นเวลานาน ทุกวันนี้พ่อแม่ส่วนใหญ่หลงเชื่อไปแล้วว่า การที่นมแม่ไม่พอนั้นเป็นเรื่องปกติ โดยไม่ทันได้ตระหนักเลยว่า มนุษย์ดำรงเผ่าพันธุ์กันมาได้อย่างไรตั้แต่ยุคดึกดำบรรพ์ โดยปราศจากนมผสม

กลยุทธ์ทางการตลาดของนมผสมสร้างภาพให้คนทั่วไปเข้าใจผิดว่า ทารกจะต้องกินนมวันละเท่านั้นเท่านี้ครั้ง ครั้งละเท่านั้นเท่านี้ออนซ์ เมื่อแม่มือใหม่อ่านคู่มือการเลี้ยงลูกที่เขียนตามสูตรของนมผสม ก็จะหลงเข้าใจผิดโดยง่ายว่าตัวเองมีน้ำนมไม่พอ และต้องเสริมด้วยนมผสม
เมื่อเริ่มเสริมด้วยนมผสม กลไกการผลิตน้ำนมของร่างกายแม่จะไม่ได้รับการกระตุ้นมากพอ เป็นการส่งสัญญาณให้ร่างกายรับรู้ว่าไม่มีความต้องการ ร่างกายจะผลิตน้ำนนมน้อยลง ยิ่งแม่เพิ่มนมผสมให้ทารกมากขึ้น ในที่สุดน้ำนมแม่ก็จะแห้งหายไปภายในเวลาไม่นาน
นอกจากนี้เรายังใช้ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับการเจริญเติบโตของทารก เช่น กราฟแสดงส่วนสูงและน้ำหนักที่ใช้มาตรฐานของทารกที่กินนมผสม มาเป็นเกณฑ์ในการวัดทารกที่กินนมแม่ ปกติทารกที่กินนมแม่จะโตช้ากว่าและมีไขมันน้อยกว่าทารกที่กินนมผสม เป็นการเติบโตที่เหมาะสมและมีสุขภาพดี แต่กลับถูกตัดสินว่าโตช้าเกินไป ทำให้มีคำแนะนำผิด ๆ ว่าทารกต้องได้นมผสมเพิ่ม เพื่อให้โตเร็วขึ้น อ้วนขึ้น ทารกเหล่านี้จะโตขึ้นมาเป็นเด็กอ้วน และกลายเป็นผู้ใหญ่อ้วนซึ่งมีความเสี่ยงของการเป็นโรคความดันสูง เบาหวาน และหัวใจ ในที่สุด
ถ้ามนุษย์เชื่อมั่นในกฎของธรรมชาติ ไม่หลงตามกลยุทธ์ของผู้ผลิตนมผสม แม่ทุกคนก็จะมีน้ำนมพอสำหรับลูกของตนแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น