ทำไมต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์

นมผสมทุกยี่ห้อจะระบุวิธีใช้ว่า “ควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์” ทำให้เข้าใจว่า ความต้องการสารอาหารของทารกแต่ละคนจะแตกต่างกันไปและกุมารแพทย์จะสามารถวิเคราะห์ความแตกต่างนี้และเลือกนมผสมให้เหมาะกับทารกได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องและเป็นไปไม่ได้

ในทางปฏิบัติ แพทย์จะ “ทดลอง” ให้นมยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งกับทารกก่อน (ซึ่งมักจะเป็นยี่ห้อที่ให้การสนับสนุนทางใดทางหนึ่งแก่โรงพยาบาลนั้น) ถ้าพบว่าทารกมีปัญหา ก็จะให้ทารก "ทดลอง" ยี่ห้ออื่นหรือชนิดอื่นต่อไป
พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่ทันได้ตระหนักว่า การต้องเปลี่ยนยี่ห้อหรือชนิดของนมผสมไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะพบนมผสมที่ลูกสามารถกินได้โดยไม่มีปัญหานั้น ไม่ต่างกับการให้ลูกเป็น “หนูทดลอง” นมผสมแต่ละยี่ห้อเลย
การทดลองกินนมยี่ห้อต่าง ๆ ทำให้ทารกบางคนต้องเจ็บป่วยทรมานอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง อาการเจ็บป่วยเหล่านี้ได้แก่ ผื่นแพ้ทางผิวหนัง อาเจียน ท้องผูก ท้องเสีย ถ่ายมีเลือดปน หายใจขัด คัดจมูก หลับไม่สนิท เป็นหวัดเรื้อรัง ฯลฯ อาการเหล่านี้เป็นปฏิกิริยาที่ร่างกายทารกแสดงการต่อต้านสารสังเคราะห์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในนมผสมนั่นเอง
ผู้ผลิตนมผสมรู้ถึงอันตรายเหล่านี้ดี แต่แทนที่จะแสดงคำเตือนในการใช้ให้ชัดเจนและเหมาะสมบนฉลากบรรจุภัณฑ์ ผู้ผลิตกลับหลอกลวงผู้บริโภคต่อไปว่า นมผสมของตนได้พัฒนาสูตรใหม่ สามารถย่อยได้ง่ายและไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ในขณะที่ยังมีทารกอีกจำนวนมากที่มีอาการแพ้และเจ็บป่วยจากการกินนมผสมสูตรใหม่นั้นเอง
ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาด การโฆษณาทางสื่อต่าง ๆ ที่ใช้ภาพเด็กหน้าตาน่ารัก ฉลาดเฉลียว และคุณแม่สมัยใหม่ที่เป็นดาราหรือบุคคลมีชื่อเสียง ทำให้พ่อแม่มือใหม่ทั้งหลายหลงเชื่อว่านมผสมในปัจจุบันดีและปลอดภัยไม่ต่างกับนมแม่ โดยไม่ตระหนักเลยว่า ทุกครั้งที่เปิดนมกระป๋องให้ลูกกินนั้นมีความเสี่ยงและอันตรายรออยู่เสมอ
แท้จริงแล้ว ข้อความที่ระบุว่า ควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ อาจไม่ใช่ คำเตือน สำหรับพ่อแม่ แต่เป็น เกราะป้องกัน ให้กับผู้ผลิตนมผสมในกรณีที่ทากรเกิดอันตรายอันตรายจากกินนมผสมต่างหาก เพราะผู้ผลิตนมผสมสามารถใช้เป็นข้ออ้างได้ว่า การเจ็บป่วยหรือการเสียชีวิตของทารกจากการกินนมผสมนั้นเกิดจากการใช้ไม่ถูกต้อง มากกว่าอันตรายจากตัวผลิตภัณฑ์เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น