อาหารของวัวดีกว่าอาหารของแม่หรือเปล่า

แม่ที่ให้นมลูกจำนวนไม่น้อยเป็นกังวลว่า ตนเองจะกินอาหารที่มีประโยชน์ไม่เพียงพอ หรือเมื่อจำเป็นต้องกินยาเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย
ยานั้นจะส่งผ่านไปทางน้ำนมที่ให้ลูกกินหรือไม่ แต่แทบไม่มีพ่อแม่คนใดเป็นกังวลเลยว่า นมวัวที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตนมผสมของ
ทารกนั้น จะมาจากแม่วัวที่กินอาหารอะไร เป็นโรคอะไร และได้รับยาอันตรายอะไรมาบ้าง

แม่วัวในปัจจุบันจะถูกคัดเลือกสายพันธุ์ ฉีดกระตุ้นด้วยสารเร่งการเจริญเติบโตและฮอร์โมนต่าง ๆ เพื่อให้สามารถผลิตน้ำนมได้มากกว่า
ปกติถึง 10 เท่า วัวเหล่านีจะถูกเลี้ยงรวมกันในคอกอย่างแออัด เพื่อความสะดวกในการดูแลและรีดนมเช้า-เย็น อาหารของวัว คือ อาหาร
เม็ดสังเคราะห์ หรือหญ้าที่ปลูกด้วยการใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ และอาจปนเปื้อนด้วยสารเคมีหรือยาฆ่าแมลง เมื่อวัวเป็นโรค ก็จะได้รับยา
ปฏิชีวนะหรือยาอื่น ๆ ทั้งกินและฉีดในปริมาณที่สูงมาก เพราะเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ "แล้วเหตุใดแม่จึงไว้ใจคุณภาพของนมวัว มากกว่านม
ตัวเอง"
------------------------------
ปกติลูกวัวแรกคลอดต้องการน้ำนมประมาณ 3-10 ลิตรต่อวันแต่แม่วัวในปัจจุบันถูกกระตุ้นด้วยสารเร่งการเจริญเติบโตและฮอร์โมนต่าง ๆ เพื่อให้สามารถผลิตน้ำนมได้มากถึง 30-70 ลิตรต่อวัน  ดังนั้นลูกวัวในปัจจุบันจึงต้องถูกแยกจากแม่วัวทันทีหลังจากคลอด เพราะถ้าปล่อยให้ลูกวัวอยู่กับแม่วัวและกินนมทั้งหมดที่แม่วัวผลิตได้ ( 30-70 ลิตร) ลูกวัวอาจจะตายเพราะไม่สามารถบริโภคน้ำนมมากขนาดนั้นได้ แต่ถ้าลูกวัวกินนมเพียงเท่าที่มันต้องการ( 3-10 ลิตร) เต้านมของแมวัวก็จะคัดมากจนเกิดการอักเสบ และอาจต้องตายเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น