ใครทำให้แม่ มีนมไม่พอ

มนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในสภาวะปกติ ไม่มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดใดในโลกนี้ที่คลอดลูกมาแล้ว แม่ของมันจะไม่สามารถผลิตน้ำนมให้ลูกกินได้พอ แต่เหตุใดมนุษย์ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ฉลาดที่สุด กลับมีปัญหาไม่มีนมให้ลูกกินกันมากมาย
ธรรมชาติสร้างให้มนุษย์ผลิตน้ำนมเพื่อเป็นอาหารของทารกที่เพิ่งคลอด มีเพียง 2% เท่านั้นที่แม่อาจเสียชีวิต หรือเจ็บป่วยรุนแรงในระหว่างคลอดจนไม่สามารถให้นมลูกได้
แต่ในปัจจุบันนี้ แม่ที่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลา 6 เดือน โดยไม่ใช้นมผสมในประเทศไทยมีเพียง 5.4% เท่านั้น ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในทวีปเอเชีย และต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด เมื่อคลอดลูกแล้วแม่ลูกอ่อนจะอยู่กับลูกของมันตลอดเวลา เพื่อปกป้องภัยอันตรายและให้อาหารลูกด้วยการให้ดูดนม ทันทีที่ลูกคลอดออกมาและดูดนมแม่ของมัน ร่างกายของแม่จะผลิตน้ำนมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูก เป็นกลไกอัตโนมัติตามธรรมชาติ แม่ลูกคลอเคลียอยู่ด้วยกันตลอดเวลา ลูกสามารถดูดนมตลอดเวลาทุกครั้งที่ต้องการ ไม่มีสัตว์ชนิดใดที่ใช้น้ำนมของสัตว์ชนิดอื่นเลี้ยงลูกของมัน ลูกอ่อนจะแยกจากแม่ของมันก็ต่อเมื่อโตพอที่จะหาอาหารเองได้แล้วเท่านั้น
ในอดีตมนุษย์ก็เป็นเช่นนั้น แต่ปัจจุบันมนุษย์ซึ่งเป็นสัตว์มีสติปัญญา กลับใช้สติปัญญานั้นในทางที่ผิดจากธรรมชาติ ทันทีที่คลอดลูก แม่กับลูกจะถูกแยกจากกันในทันที สัญชาตญาณในการดูดนมของทารกแรกคลอดจะมีมากที่สุดภายในหนึ่งชั่วโมงแรกหลังคลอด แต่เมื่อลูกถูกแยกจากแม่โดยที่ไม่ได้ดูดนม ร่างกายแม่ไม่ได้รับการกระตุ้นให้หลั่งฮอร์โมนในการผลิตน้ำนม ร่างกายแม่จะไม่ได้รับสัญญาณว่าต้องผลิตน้ำนม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น